Nghệ thuật trình diễn còn lẫn nhiều chất sân khấu

“Một giải thưởng du1y nhất trị giá 3000 USD. Cuộc thi do Quỹ Phát triển và Trao đổi Văn hóa Đan Mạch – Việt Nam tổ chức”

Bài và ảnh: NA SƠN

TTO – Tối 25-10-2008, 8 tiết mục tham gia chung kết cuộc thi “Tài năng Nghệ thuật trình diễn 2008” tại Nhà triển lãm Vân Hồ Hà Nội với một giải thưởng duy nhất trị giá 3000 USD. Cuộc thi do Quỹ Phát triển và Trao đổi Văn hóa Đan Mạch – Việt Nam tổ chức.
8 tác giả tham gia đêm chung kết

TTO – Tối 25-10-2008, 8 tiết mục tham gia chung kết cuộc thi “Tài năng Nghệ thuật trình diễn 2008” tại Nhà triển lãm Vân Hồ Hà Nội với một giải thưởng duy nhất trị giá 3000 USD. Cuộc thi do Quỹ Phát triển và Trao đổi Văn hóa Đan Mạch – Việt Nam tổ chức.

Rất đông khán giả trẻ Hà Nội đứng chật cứng sân nhà Triển Lãm Vân Hồ để thưởng thức và cùng làm giám khảo. Cách thức chấm giải chính là lấy bình chọn tại chỗ, tiết mục nhận được nhiều khán giả bình chọn nhất sẽ được giải.

Giải nhất cuối cùng đã thuộc về Phạm Văn Trường với tác phẩm trình diễn “Những dấu hỏi” với thông điệp “Có lẽ nào trước khi vũ trụ ra đời đã tồn tại những dấu hỏi?…Dấu hỏi cho bạn… Dấu hỏi cho tôi…”. Tác phẩm trình diễn của Trường và các diễn viên nhận được số lượng bình chọn khá chênh lệch với 7 tác phẩm còn lại.

Nhận xét về đêm chung kết, với tư cách là một khán giả theo dõi, Đại sứ Đan Mạch, Peter Lysholt Hansen trả lời phóng viên Tuổi Trẻ: “Thật đáng mừng cho Nghệ thuật trình diễn đã ngày càng được các bạn trẻ quan tâm, thưởng thức. Các tác phẩm tối nay tuy chưa thực sự xuất sắc và đa phần bị lai tạp qua sân khấu, nhất là múa nhiều nhưng cũng là một tín hiệu đáng mừng”. Còn nghệ sỹ trình diễn nổi tiếng Đào Anh Khánh cho biết: “Không có tiết mục nào tôi thực sự thích cả”.

Đúng như nhận xét của ông Peter Lysholt Hansen, đa số tác phẩm dự thi và ngay chính cả tác phẩm đoạt giải nhất cũng bị pha trộn tính sân khấu, múa rất nhiều. Có thể kể đến “Vòng vây” (Nguyễn Văn Hè), “Những con lợn vui vẻ” (Phạm Huy Thông), “Những dấu hỏi”… Một số tác phẩm ý tưởng không mới như “Vòng vây”, “Bóng hình” (Trần Huỳnh Triều An). “Tình yêu những bức ảnh” (Lê Quý Anh Hào) có ý tưởng rất cao siêu, to tát nhưng cách thể hiện thì không ăn nhập lắm.Và phần trình diễn của một diễn viên kéo lê 1 con gà sống xung quanh sân khấu cũng không ăn nhập và liên quan gì đến tư tưởng mà tác giả muốn truyền tải.

Hai tác phẩm trình diễn rất có “chất” là ”Chuyển động tròn” của Nguyễn Huy An và “Đợi” của Lê Thị Minh Nguyệt đã đạt truyền cảm khá tốt cho khán giả. Song, dường như các tác giả vẫn còn thiếu một sự đột phá để có thể vượt lên.

Chùm ảnh về các tác phẩm tham gia đêm chung kết

Tác phẩm “những con lợn vui vẻ” của Phạm Huy Thông

“Lụt” của Lê Văn Sơn

“Chuyển đọng tròn” của Phạm Huy An – “Việc sử dung chất liệu than đen rắc lên bóng đổ của mình, nó như một hành động đánh dấu sự suy tư về bản thân…”

Tác phẩm đoạt giải nhất trị giá 3000USD “Những dấu hỏi” của Phạm Văn Trường”

“Đợi” của Lê Thị Minh Nguyệt

“Vòng vây”- Nguyễn Văn Hè”

Bóng-Hình của Trần Huỳnh Triều An- “Thật ra con ngươì là những mảnh vụn”

  1. ↩︎