MẶT HỒ TĨNH LẶNG

Là dự án phát triển tiếp theo sau triển lãm cá nhân Gió và Nước 2021. Đề cập đến mối quan hệ chặt chẽ giữa Thế Giới tự nhiên, Triết học Phương đông hay những vấn đề liên quan đến môi trường.Trong lần trưng bày này tôi giới thiệu đến công chúng 17 tác phẩm được vẽ trong giai đoạn 2022 đến nay. Chúng được thể hiện trên các chất liệu: Sơn ta, Sơn dầu và Acrylic.

Đến nay Mặt Hồ tĩnh lặng là dự án được phát triển tiếp theo một hướng nữa. Nhằm khảo cứu những vấn đề Lịch Sử, liên quan đến câu chuyện hậu chiến tranh Việt nam và những đổi thay về đời sống xã hội hiện đại trong bối cảnh toàn cầu.

Mặt dù chiến tranh đã đi qua trên quê hương chúng ta gần 50 năm. Nhưng những dấu vết để lại của nó vẫn còn ở đó. Hố Bom là một trong những minh chứng Lịch sử điển hình còn sót lại, mà chúng ta có thể nhìn và quan sát trực tiếp trong tự nhiên. Theo thời gian chúng đã thay da đổi thịt và biến thành những Hồ nhỏ trên những cánh đồng hay mảnh vườn sau nhà. Từ một câu chuyện đau thương lưu giữ nhiều ký ức đau buồn của Dân tộc. Ngày nay trên những mặt Hồ ấy, chúng ta đã và đang cải tạo thành những khu vực nuôi trồng thủy sản, nhằm tạo ra sản phẩm lương thực cho cuộc sống tươi đẹp này. Từ ý niệm như trên, qua lăng kính xã hội học tôi đã phát triển ý tưởng đó thành Concept cho triển lãm lần này và xây dựng tác phẩm dưới ba dạng cấu trúc bố cục khác nhau.

Các tác phẩm Hội Họa trong dự án này được tôi vẽ về bề mặt của Hồ nước, trong thời khắc của một buổi chiều yên bình và tràn đầy cảm xúc. Hình ảnh cụ thể của Ao Hồ hay Hố Bom không còn trực tiếp xuất hiện ở đây, nó chỉ đóng vai trò ý niệm chủ chốt để tôi hình thành nên chuỗi các tác phẩm này. Thay vào đó người xem chỉ thấy những Motiv của Nước nằm ngang chạy trên bề mặt Tranh, cùng với các cách sắp xếp các khoảng không gian mơ hồ có trật tự. Motiv ấy tôi đã đã tạo ra, bắt nguồn từ sự quan sát chuyển động của Sóng, Nước trong tự nhiên. Tiếp theo tôi đã cách điệu nó và trừu tượng hóa không gian, phóng to nó lên với Pixel ảnh cực đại. Nhằm tạo ra ấn tượng về mặt thị giác và cảm giác như đang lay động, trôi nổi trên bề mặt Tranh. Thông qua kỹ thuật vẽ mỏng nhiều lớp chồng lên nhau của chất liệu Acrylic, hòa lẫn với kỹ thuật vẽ Airbrush, đồng hiện với lớp Sơn dầu ở trên cùng. Kết hợp với không gian hình học, trường phái trừu tượng biểu hiện, từ đó tôi tạo ra cấu trúc bố cục số 1.

Hình ảnh 01

Cấu trúc bố cục số 02

Là sự kế thừa từ cấu trúc số 1, và được cách tân mạnh mẽ về hình thức thể hiện. Cấu trúc này được phát triển tiếp theo từ Series tranh Gió và Nước (2021). Chúng được tạo ra từ những mối liên hệ đối lập giữa các hiện tượng tự nhiên và triết học như: nắng mưa, sáng tối, ngày đêm, âm dương, đàn ông và đàn bà…

Tổng thể tác phẩm được chia thành hai phần tách rời nhau, và được liên kết lại với nhau bằng những sợi dây một cách Logic và khéo léo. Từ các dạng bố cục cơ bản trong Hội Họa, tôi đã sử dụng phương pháp biến dị về Hình, lặp lại về Motiv, cắt thủng bề mặt tranh (Collage) và loại bỏ phần không gian thừa không cần thiết. Để toàn bộ cấu trúc tác phẩm tương tác trực tiếp với không gian môi trường tự nhiên bên ngoài. Đồng thời tôi cũng hướng đến một cấu trúc mới trong Hội Họa hiện đại mà được thể hiện bằng chất liệu truyền thống Sơn ta.Toàn bộ cấu trúc trên được xây dựng trên nền tảng ngôn ngữ Đồ họa tạo hình và được phát triển theo chiều hướng của Hội Họa trừu tượng Hình Học.

Hình ảnh 02

Xuất phát từ Hội Họa ý niệm, cùng với sự kết hợp về lý thuyết của hình học phân dạng (Fractal), các Motiv được lặp đi lặp lại tạo ra bố cục của cấu trúc thứ ba. Biến toàn bộ tác phẩm không tìm ra điểm bắt đầu cũng như điểm kết thúc. Trọng tâm Màu sắc, Ánh sáng, được thể hiện một cách dàn trải trên toàn bộ tổng thể bề mặt một cách có chủ ý. Với độ dày tác phẩm 80 cm nhô ra cách mặt tường cùng với cấu trúc gỗ Hình Học được thiết lập. Bề mặt tác phẩm lúc này không còn bằng phẳng như hai cấu trúc trên 2D mà đang trên đà chuyển mình sang khối 3D. Lúc này người xem cũng khó phân định rõ được, đâu là cột mốc biên giới của Hội Họa và Điêu khắc. Đồng thời nó đóng vai trò vào sự mở rộng đường biên từ Tranh đến nghệ thuật sắp đặt, góp phần tạo ra mối liên kết hàn gắn trong chuỗi đức gãy giữa các hình thức nghệ thuật thị giác tại Việt nam.

Tác phẩm Sóng được thể hiện qua chất liệu Sơn mài đắp nổi và cũng là bước đầu chuẩn bị cho chiều hướng phát triển tiếp theo của dự án về không gian trong tương lai.

Hình ảnh 03

Bonn, Đức  2024

Lê Văn Sơn