Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều có câu chuyện và bí mật của nó

“Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều có câu chuyện và bí mật của nó”

Bởi Mirjam Hagebölling

Phòng trưng bày Rosemarie Bassi ở Remagen

“Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều có câu chuyện và bí mật của nó” Remagen · Nhân dịp triển lãm mới nhất tại phòng trưng bày Rosemarie Bassi, hai nghệ sĩ Ralf Kosmo và Vân Sơn Lê đã có những chia sẻ sâu sắc về tác phẩm của mình. Những hiểu biết đáng ngạc nhiên cũng xuất hiện đối với những người yêu thích nghệ thuật.

Trò chuyện sôi nổi về nghệ thuật: Ralf Kosmo (từ trái sang), chủ phòng trưng bày Rosemarie Bassi và Vân Sơn Lê.

Sau một thời gian dài nghỉ thi đấu vì bệnh tật, cô đã trở lại: Rosemarie Bassi – nữ hoàng của làng nghệ thuật Rhenish. Và các cuộc thảo luận về nghệ sĩ truyền thống trong phòng trưng bày cũng đang được hồi sinh: Vào Chủ nhật, Rosemarie Bassi đã mời hai nghệ sĩ đến nói chuyện, những người không thể khác biệt hơn: Ralf Kosmo đến từ Cologne và Vân Sơn Lê, sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Tuy nhiên, có một yếu tố kết nối giữa hai người: họ là bạn học cùng khóa thạc sĩ về hội họa tại Đại học Nghệ thuật và Xã hội Alanus ở Alfter, và họ xây dựng những cây cầu.

Ralf Kosmo, sinh năm 1969, là học trò và trợ lý của Mary Bauermeister và đã báo cáo về lịch sử các tác phẩm của ông. “Kim tự tháp” được tạo ra từ tàn tích xưởng vẽ của Mary Bauermeister ở Oberagger (Oberbergischer Kreis). Xưởng phim đã bị hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn vào tháng 4 năm 2019. “Kim tự tháp” bao gồm nhiều hình tam giác riêng lẻ được làm bằng da lông thú, động vật và thực vật. Các hình tam giác màu xanh lá cây được làm bằng đồng và lấy từ mái vòm trước đây của Beethovenhalle Bonn. Mặt trên được làm bằng các chi tiết bằng đồng vàng lấp lánh, đây là những bộ phận trong tủ quần áo của các nghệ sĩ trước đây ở Beethovenhalle. Những chữ viết trên rìa kim tự tháp có vẻ bí ẩn. “Đây là những phần và chủ đề quan trọng xuất hiện trong tâm trí tôi trong thời kỳ sáng tạo. Nó cũng có thể được đọc như một hệ tọa độ với câu hỏi và câu trả lời. Tôi tiếp tục tự mình xem xét nó và tìm ra những điểm nối mới,” Kosmo giải thích.

Yếu tố thường xuyên trong nghệ thuật của Kosmo là các hình dạng hình học và đặc biệt là hình tam giác. Đây cũng là trường hợp trong việc lắp đặt ánh sáng mang tên “Triad”. Chiếc gương được lắp bên dưới tạo nên một đẳng cấp khác. Trong tác phẩm này, ông đã giải quyết câu hỏi: “Ánh sáng là gì?” từ góc độ khoa học, nghệ thuật và triết học. Ralf Kosmo nói về bản thân rằng anh ấy tiếp cận các chủ đề mới và làm việc theo cách rất vui tươi và quan tâm đến khoa học tự nhiên – đặc biệt là thiên văn học và cơ học lượng tử. “Tôi trở thành nghệ sĩ vì các tác phẩm phải tự nói lên điều đó. Kosmo nói: “Tôi không có ý định gì trước khi bắt đầu – nó chỉ xảy ra thôi”.

Vân Sơn Lê sinh năm 1984 đã là một nghệ sĩ rất nổi tiếng ở Việt Nam. Anh học hội họa tại Đại học Mỹ thuật Huế, Việt Nam và chuyên về lĩnh vực nghệ thuật sơn mài. Kỹ thuật văn hóa 3.500 năm tuổi này được sử dụng để tinh chỉnh bề mặt và trang trí các vật dụng hàng ngày cũng như đồ vật nghệ thuật và được đánh giá rất cao. Sơn bóng được lấy từ cây sơn bóng chỉ mọc ở Đông Á. “Kỹ thuật khó này đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn và không phải học sinh nào cũng đủ tự tin để sử dụng. Đây là một giải thưởng đặc biệt,” Rosemarie Bassi giải thích. Vân Sơn Lê trộn các chất màu vào sơn và phủ chúng thành từng lớp lên bề mặt gỗ. Vì các lớp riêng lẻ phải khô trước khi có thể áp dụng lớp mới nên một công việc sẽ mất khoảng ba tháng. Năm đến bảy lớp được chà nhám cẩn thận một lần nữa để tạo thành một bức tranh khảm. Người nghệ sĩ giải thích rằng ông sử dụng vỏ trứng vịt để làm chất màu trắng. Điều đáng chú ý ở Vân Sơn Lê là rất nhiều bản phác thảo anh tạo ra vì anh thích thử nghiệm. Người nghệ sĩ gốc Việt kết hợp những yếu tố văn hóa Đông Á vào tác phẩm của mình và mong muốn xây dựng cầu nối giữa các nền văn hóa. Triển lãm “ieri, oggi, domani, semper”, (tiếng Đức: “hôm qua, hôm nay, ngày mai, luôn luôn”) mở cửa đến giữa tháng 11 tại Phòng trưng bày Rosemarie Bassi, Marktstraße 109 ở Remagen, từ Thứ Tư đến Thứ Sáu, từ 3 giờ chiều đến 6 giờ chiều. chiều và Thứ Bảy và Chủ nhật từ 2 giờ chiều đến 6 giờ chiều. www.galerierosemarie-bassi.eu.